Review phim, phim mới

Review phim Khóa chặt cửa nào Suzume: Chữa lành bằng cách đối diện với quá khứ

Thời lượng: 121 phút

Đạo diễn: Shinkai Makoto

Diễn viên lồng tiếng: Hara Nananoka, Matsumura Hokuto, Fukatsu Eri, Sometani Shõta, Matsumoto Hakuõ, Kamiki Ryunosuke

 Quốc gia: Nhật Bản

Thể loại: Anime

Khóa Chặt Cửa Nào Suzume mang dáng dấp của một bộ phim chữa lành nhiều hơn. Và điểm quan trọng nhất mà thể loại này chú trọng chính là việc truyền tải thông điệp. Phim có thể làm cho người Nhật, nhưng ai cũng cảm được điều nó muốn nói. Về điều đó, bộ phim thành công mỹ mãn. Được mệnh danh là “bậc thầy nỗi buồn”, những năm gần đây, đạo diễn Shinkai Makoto đã nối tiếp thiên thạch, mưa bão, lần này đạo diễn trở lại khai thác một thảm họa tự nhiên khá quen thuộc với nước Nhật, đó là động đất.

Khóa Chặt Cửa Nào Suzume xoay quanh Suzume, cô bé nữ sinh trung học đang sống với dì của mình tại Kyushu. Cô tình cờ gặp gỡ Souta, một sinh viên năm cuối đang trên hành trình tìm kiếm những cánh cửa để bảo vệ nước Nhật khỏi các thiên tai. Bất chợt có niềm say mê Souta và một lần ngây ngô vô tình đánh thứcDaijin – yêu thạch, cô bé bị cuốn vào một cuộc hành trình hoàn toàn mới vượt xa thực tại của mình. Cô cùng Souta đi khắp Nhật Bản để đóng lại tất cả những cánh cửa với mong muốn bảo vệ thế giới bình yên. Cùng Kat review nhé ⇒ 

Khóa chặt cửa nào Suzume

7.5 / 10

Điểm cộng:

  • Âm thanh tuyệt vời
  • Tương tác nhân vật tốt
  • Ý nghĩa chữa lành

Điểm trừ:

  • Mạch tình cảm yếu
  • Gượng gạo khiên cưỡng
  • Tiết tấu phim quá nhanh
Tích cực

Theo Kat, điểm cộng của Khóa chặt cửa nào Suzume là:

Âm thanh và hình ảnh: Nếu trên thang điểm 10 thì âm thanh của phim là 11/10. Nó hơn cả tuyệt vời, âm thanh chính là thứ đem phim lên đến đỉnh cao, nó chi phối cảm xúc của các bạn, từ hồi hộp, gay cấn, đến run sợ, hoảng loạn, sau đó là vui vẻ, nhẹ nhàng. Âm thanh xoay cảm xúc của bạn như chong chóng, giúp bạn không cảm thấy nặng nề ở nội dung, mà lại cảm xúc đúng lúc, đúng nơi. Hình ảnh phim khắc họa rõ nét, sinh động, đặc biệt là CGI thảm họa đẹp. 
Suzume: Suzume được khắc họa khá tốt về cô gái tuổi dậy thì, thiếu sự quan tâm và thấu hiểu, cùng với đó là cá tính mạnh mẽ, ngang ngược nhưng với trái tim đầy tình thương, là một đứa trẻ phải chịu tổn thương rất sớm do trò đùa của số phận.
Souta: Cây hài của phim, đồng thời cũng là người dẫn dắt mạch phim, trái ngược hoàn toàn với Suzume là một Souta rất chững chạc, trưởng thành nhưng cũng có những vụn vỡ trong tâm hồn. Nếu phim thiếu đi Souta thì nhịp phim sẽ vô cùng u ám, khó thở, gây nặng tâm lý khi coi.
Daijin: Theo như cốt truyện, Daijin là một “yêu thạch”. Suzume đã vô tình phá vỡ phong ấn cho nó, khiến cho lời nguyền về thảm họa xảy ra. Lẽ ra, con mèo này có nhiệm vụ trở thành vật trấn thủ mới để bảo vệ lãnh thổ của chúng khỏi thảm họa. Tuy nhiên, con mèo đã bỏ chạy kéo cặp nhân vật chính vào một hành trình… khá mệt mỏi. trong phim ta sẽ thấy Daijin rất cute và dễ thương.Cơ mà con mèo này có phải là một phản diện đáng ghét? Thật ra thì… không hẳn. Cơ bản là nó chỉ ham chơi thôi. Đến cuối cùng, chính nó đã hy sinh để trở thành viên đá phong ấn thế chỗ Souta.
Nhân vật phụ khác: Làm rất tốt vai trò của mình, làm người xem đủ hài lòng bởi những gì tốt đẹp ở họ.
Đặc biệt là hình ảnh cái ghế, tuy truyền cảm xúc và dẫn dặt từ giữa cốt truyện tới gần cuối phim, nhưng đọng lại ỹ nghĩa tạm biệt quá khử mở cửa trái tim đón nhận điều mới mẻ. hình ảnh cho sự chữa lành. 
Chưa hài lòng
Nội dung tốt, nhưng mạch tình cảm của 2 nhân vật chưa thật sự ổn, nguyên nhân là phim bị cắt ngắn đi so với trailer, điều này làm cho tình cảm của 2 người khá gượng ép, đó cũng là lý do mình bảo rằng nếu các bạn chỉ coi phim bằng 1 góc nhìn vô tri, thì phim sẽ không đọng lại gì.
Suzume và Souta có thể lực khá ảo ma, cùng với đó là Suzume luôn gặp may mắn khi cô cần…. Nó không phải là không tốt, chỉ là gặp may nhiều quá thì bị khúm núm…
Quá nhiều nhân vật và tình huống được tạo ra để rồi bị giải quyết hời hợt, bị bỏ qua đáng tiếc:
– Nên bớt cái vòng lặp đóng cửa của cặp main lại để nói thêm về cú twist của một Daijin “không được yêu” và một Serizawa “tôi nợ cậu”.
– Cần hiểu rõ phần nào mình đang đánh tốt để đẩy cảm xúc chứ không nhất thiết cứ phải main là vũ trụ trong khi xây dựng cặp main flop lòi.
Chính xác thì Daijin mới là nhân vật mang lại phần nhiều cảm xúc. Tự nhiên tới khúc nó quay về thân phận keystone Kat kiểu… má ngang ngược dị? Giác ngộ cùn dữ dị? Mà thậm chí nó hy sinh xong cái từ đó tới cuối phim không nhắc gì tới Daijin nữa. Là muốn nuôi mèo dữ chưa Suzume?
– Quá dựa dẫm vào thành công của tiền bối. Họ lặp lại từ giấc mơ ở đầu phim, từ sự ra đi đột ngột của một người, từ nỗ lực đưa đối phương trở về đến những ký ức mơ hồ và điểm giao không thời gian ở cuối phim nhưng dĩ nhiên, nội dung chán hơn Your Name rất nhiều vì thiên về chữa lành quá khứ hơn là mạch tình cảm như trong Your Name.

Tựu trung lại thì Khóa chặt cửa nào Suzume tạo ấn tượng về mặt giải trí và truyền tải thông điệp. Nội dung đôi chỗ hơi dài, xét riêng phần kịch bản thì không quá xuất sắc hay đột phá so với những phim trước đây của Shinkai Makoto. Điểm cộng lớn nhất là khán giả được đắm chìm trong hình ảnh, đồ họa cực đẹp, say đắm với những giai điệu ngọt ngào mà sầu buồn, vui vẻ và ấm áp với chuyện tình vừa dễ thương vừa thú vị của Suzume. Phim trao gửi những thông điệp cực kỳ thấm và cảm động đối với những ai hiểu biết về Nhật Bản, hiểu những gì mà người Nhật đã phải gánh chịu và trải qua bởi những thảm họa tàn khốc khiến họ mất đi nhà cửa và những người thân yêu.

Đánh giá:

Google: Chưa đánh giá

Kat in love: 7.5 /10 (Khá ok)

Còn bạn, bạn đánh giá phim này như thế nào?

Kat in love